Home » , » Mã MD5 là gì ? Hướng dẫn kiểm tra mã MD5 bằng FFSJ

Mã MD5 là gì ? Hướng dẫn kiểm tra mã MD5 bằng FFSJ

Khi bạn tải file Ghost, Windows hay phần mềm có dung lượng lớn thì hay thấy lời khuyên kiểm tra MD5 trước khi bung ghost, cài win. Vậy mã MD5 là gì ? Tại sao phải kiểm tra và làm thế nào để kiểm tra mã MD5 chính xác bằng phần mềm FFSJ. Trong bài viết về thủ thuật tin học này, mình và các bạn sẽ cùng bổ sung kiến thức còn thiếu về cụm từ "MD5" đầy hấp dẫn này.

Mã MD5 là gì ? Hướng dẫn kiểm tra mã MD5 bằng FFSJ
Mã MD5 là gì ? Hướng dẫn kiểm tra mã MD5 bằng FFSJ

Mã MD5 là gì ?

Trong mật mã học, MD5 (viết tắt của tiếng Anh Message-Digest algorithm 5, giải thuật Tiêu hóa tin 5) là một hàm băm mật mã học được sử dụng phổ biến với giá trị Hash dài 128-bit. Là một chuẩn Internet (RFC 1321), MD5 đã được dùng trong nhiều ứng dụng bảo mật, và cũng được dùng phổ biến để kiểm tra tính toàn vẹn của tập tin. Một bảng băm MD5 thường được diễn tả bằng một số hệ thập lục phân 32 ký tự.

MD5 được thiết kế bởi Ronald Rivest vào năm 1991 để thay thế cho hàm băm trước đó, MD4. Vào năm 1996, người ta phát hiện ra một lỗ hổng trong MD5; trong khi vẫn chưa biết nó có phải là lỗi nghiêm trọng hay không, những chuyên gia mã hóa bắt đầu đề nghị sử dụng những giải thuật khác, như SHA-1 (khi đó cũng bị xem là không an toàn). Trong năm 2004, nhiều lỗ hổng hơn bị khám phá khiến cho việc sử dụng giải thuật này cho mục đích bảo mật đang bị đặt nghi vấn.

Trên đây là giải thích cho khái niệm mã MD5 là gì từ trang bách khoa toàn thư Wikipedia. Còn theo cách hiểu thông thường, dễ hiểu và đơn giản thì nó là đoạn mã giúp bạn kiểm tra độ toàn vẹn file gốc của người Upload với file tải về. Mình cũng là Ghoster - tạo các bản ghost windows nên việc quen mặt với mã MD5 khá nhiều. Nếu như file ghost tải về không khớp MD5 mình đăng tải lên thì không nên sử dụng mà phải tải lại vào 1 thời điểm khác, nếu cố ghost thì sẽ gặp lỗi phát sinh.

Hướng dẫn kiểm tra mã MD5 bằng FFSJ

Hiện nay có nhiều công cụ giúp bạn kiểm tra MD5 chính xác và nhanh chóng. Trong số đó phần mềm FFSJ nổi bật hơn cả về tính năng mạnh mẽ, tích hợp Menu chuột phải. Trước tiên bạn cần phải Download FFSJ về máy tính của mình.

Click phải vào tập tin cần kiểm tra và chọn Md5 Checksum



Xuất hiện hộp thoại chức năng, bạn click vào Get & Copy. Chương trình tự động lưu vào Clipboard, bạn chỉ cần Ctrl+V để dán sang phần soạn thảo văn bản nào đó để lưu trữ.



Bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về mã MD5 tại Wikipedia theo địa chỉ: http://vi.wikipedia.org/wiki/MD5

PlusThuThuat

0 comments:

Post a Comment

Tham gia chém gió cho nó máu